เตรียมสอบ IELTS Speaking : ถ้าเจอคำถามที่ไม่คุ้นเคย ตอบแบบไหนจะเจ็บน้อยกว่ากัน?

ควรตอบผิดๆ หรือไม่ตอบเลย?

ในการสอบ IELTS Speaking หากผู้สอบตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เข้าใจคำถาม ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรดี ในกรณีนี้แนะนำให้ผู้สอบถามไปตรง ๆ โดยไม่ต้องกลัวที่จะโดนหักคะแนน เพราะการที่เราถามเพื่อให้สามารถเข้าใจคำถามได้อย่างถูกต้องและชัดเจน จะทำให้เราตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมดีกว่าการที่เราคิดสรุปคำถามเอาเองและตอบไปแบบผิดๆ

 

อยากให้ IELTS Examiner ทวนคำถาม.

     โดยในกรณีที่ไม่เข้าใจคำถามนี้ ผู้สอบควรใช้คำถามว่า

" Can you explain the question ? "

แทนการบอกว่า " Please repeat the question " เนื่องจาก " Please repeat the question " จะใช้ในกรณีฟังไม่ชัดเจนหรือได้ยินไม่ชัดเพื่อให้กรรมการทวนคำถาม แต่การใช้ " Can you explain the question ? " จะทำให้กรรมการคิดหาคำศัพท์อื่นมาใช้ในการอธิบายให้เราเข้าใจมากยิ่งขี้น

 

แต่ถ้าไม่รู้จะตอบอย่างไร..จนมุมจริงๆ

     แต่หากตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกจริง ๆ ระหว่างตอบไปเลยถึงแม้ว่าจะผิด กับ ไม่ตอบเลย ในกรณีดังกล่าวนี้ การพูดไปเลยจะทำให้มีโอกาสได้คะแนนที่ดีมากกว่า เพราะหากไม่พูดเลย คณะกรรมการจะไม่สามารถให้คะแนนจากจุดไหนได้เลย เราจะถูกตัดสินว่าฟังไม่ออกและไม่สามารถพูดได้ ดังนั้นคะแนนในส่วน Speaking จะเป็น 0 ทันที แต่หากผู้สอบตอบออกไป ถึงแม้จะไม่ตรงคำถาม อย่างน้อยก็ทำให้คณะกรรมการได้เห็นถึงความสามารถในการพูด การออกเสียง รวมถึงการเล่าเรื่องของผู้สอบ ซึ่งจะทำให้คณะกรรมการสามารถนำมาประเมินเพื่อให้คะแนนได้ ถึงแม้อาจจะได้ไม่เต็มแต่อย่างน้อยก็ดีกว่าการไม่ได้คะแนนเลย

ดังนั้นในสถานการณ์นี้ให้เลือกพูดออกไปเลยดีกว่าการไม่พูดอะไรเลย โดยการพูดก็ไม่จำเป็นต้องใช้คำศัพท์ยาก ๆ หรือต้องออกเสียงสำเนียงแบบ British และไม่จำเป็นต้องเป๊ะ Grammar กรรมการเพียงต้องการที่จะทราบว่าผู้สอบสามารถฟังคำถามและพอจะตอบคำถามนั้น ๆ ได้หรือไม่ สามารถพูดตอบคำถาม พร้อมยกตัวอย่างเล่าเรื่องราวจากประสบการณ์ ทั้งจากประสบการณ์ของตัวเอง คนใกล้ตัวหรือคนรู้จักได้หรือไม่เท่านั้นเอง

 

อยากพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้น..ก็ต้องฝึก!

     การสอบ IELTS ต้องการเห็นและแน่ใจถึงความสามารถในการใช้ทักษะทั้ง 4 ด้านของผู้สอบในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่การใช้ในข้อสอบ ดังนั้นการหมั่นฝึกฝนทักษะจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งของการสอบ IELTS ซึ่งหากพูดถึงทักษะการพูดแล้ว การฝึกฝนที่ดีที่สุดย่อมก็คือการเอาตัวเองออกมาพูดบ่อย ๆ โดยการฝึกพูดบ่อย ๆ จะทำให้ผู้สอบสามารถพัฒนาทักษะการพูดได้เป็นอย่างดี และพร้อมสำหรับการสอบ IELTS โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาจำเทคนิคหรือข้อสอบที่แทบไม่ช่วยอะไรเลยในการสอบ IELTS Speaking

 

เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

 

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.