IELTS READING : จับคำตอบได้เร็วกว่าเดิม ด้วยเทคนิคนี้!

หัวใจของ IELTS READING ก็คงไม่พ้นคำศัพท์

ในการทำคะแนน IELTS Reading ให้ได้สูงๆ จะประกอบไปด้วยส่วนของทักษะ 80% โดยเฉพาะทักษะในเรื่องคำศัพท์ ยิ่งรู้คำศัพท์หลากหลายเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเข้าใจบทความได้มากยิ่งขึ้น สำหรับอีก 20% ที่เหลือก็จะเป็นในส่วนของเทคนิค แนวทางในการที่จะทำข้อสอบ IELTS Reading ให้ตรงตามที่ข้อสอบ IELTS ต้องการ ซึ่งในบทความนี้ก็ได้รวบรวมเทคนิคทั้งหมด 7 เทคนิคที่จะช่วยอัพคะแนน IELTS Reading อย่างรวดเร็วมาให้ทุกคน ดังต่อไปนี้

 

เทคนิคที่ 1 : ฝึกหา Main Idea

ถ้าใครเคยไปสอบ IETLS Reading แล้วจะเห็นว่าข้อสอบ Reading ค่อนข้างยาว มีหลายย่อหน้า และให้เวลาน้อยมากในการอ่านและหาคำตอบในแต่ละข้อ ดังนั้นถ้าต้องอ่านทั้งหมด บอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องฝึกหา Main Idea หรือใจความสำคัญของแต่ละย่อหน้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นประโยคแรกของแต่ละย่อหน้า และสาเหตุที่ควรหา Main Idea ก่อนก็เพราะว่าเมื่อเรารู้ว่าแต่ละย่อหน้าพูดถึงเรื่องอะไร พอเราอ่านโจทย์และรู้ว่าโจทย์ถามเรื่องอะไรก็จะทำให้เรารู้ทันทีว่าต้องไปหาคำตอบที่ย่อหน้าไหนโดยไม่จำเป็นต้องไล่อ่านตั้งแต่ย่อหน้าแรกให้เสียเวลา

 

เทคนิคที่ 2 : Scanning Reading

เมื่อหาย่อหน้าที่น่าจะมีคำตอบได้แล้ว ให้อ่านแบบสแกนซึ่งจะช้ากว่าการอ่านแบบ Skim เป็นการอ่านเพื่อหาคำตอบที่เราต้องการ หากไม่มีสมาธิในการอ่าน ให้ใช้นิ้ว ดินสอ หรือปากกาค่อยๆ ลากตามประโยค ตามคำและอ่านตามเรื่อยๆ จะช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

 

เทคนิคที่ 3 : Skimming Reading

ควรฝึกการอ่านแบบลวกๆ เพื่อหาคีย์เวิร์ด ซึ่ง Skim จะต่างจากการ Scan โดย Skim ใช้เพื่อหาคีย์เวิร์ด ดูว่าคีย์เวิร์ดในโจทย์อยู่ตรงไหนของบทความ เพื่อที่จะ Scan ส่วนนั้นๆ ได้ละเอียดมากขึ้น

 

เทคนิคที่ 4 : คำตอบของแต่ละข้อจะเรียงกัน

หมายความว่าถ้าเกิดเราเจอคำตอบแรกในย่อหน้าที่ 2 คำตอบที่ 2 ก็มักจะอยู่ในย่อหน้าที่ 2 หรือ 3 เรียงลงมาตามลำดับ

 

เทคนิคที่ 5 : ตั้งใจทำ Skim หรือ Scan

ควรโฟกัสอยู่กับการทำข้อปัจจุบัน อย่าไปนึกถึงข้ออื่นหรือข้อที่ผ่านมาแล้ว เพราะทุกข้อให้คะแนนเท่ากัน ดังนั้นไม่จำเป็นต้องโฟกัสที่ข้อใดข้อหนึ่งเป็นพิเศษ

 

เทคนิคที่ 6 : ในกรณีที่หาคำตอบไม่ได้ ให้เดาคำตอบไปได้เลย

อย่าไปเสียเวลากับข้อนั้นมากจนเกินไป เพราะก็ต้องย้ำอีกครั้งว่า ‘ทุกข้อให้คะแนนเท่ากัน’ ดังนั้นให้เอาเวลาไปทำข้ออื่นที่อาจจะง่ายกว่าเพื่อทำคะแนนตรงนั้นแทนดีกว่า

 

เทคนิคที่ 7 : นั่งสมาธิ

การทำสมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ หากเคยไปสอบแล้วจะรู้เลยว่าถ้าจิตของตัวเองไม่อยู่กับข้อนั้นในช่วงของตอนนั้น ก็มักจะทำให้เราเฟลอย่างแน่นอน ดังนั้นการฝึกสมาธิทุกวันจะช่วยให้โฟกัสของเราดีขึ้นและทำข้อสอบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ทั้ง 7 เทคนิคนี้ หากนำไปเป็นแนวทางในการทำข้อสอบ IELTS Reading ก็จะช่วยเพิ่มคะแนนส่วนนี้ได้อีกในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามพื้นฐานทักษะอีก 80% ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ควรต้องโฟกัสและฝึกฝนให้แข็งแรง เพราะเมื่อนำมารวมกับเทคนิคแนวทางอีก 20% ที่กล่าวไปข้างต้นนี้แล้ว ก็จะทำให้เราได้คะแนน IELTS Reading ในระดับสูงอย่างแน่นอน

 เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.