วิธีการฝึก Paraphrasing เพื่อใช้สอบ IELTS (แจกฟรี! 50 คำที่ใช้บ่อยในข้อสอบ IELTS)

 

Paraphrasing ก็คือการที่เราเขียนในทำนองความหมายเดียวกัน แต่ไม่ได้ลอกใช้คำเดียวกันแบบเป๊ะๆ นี่เป็นรูปแบบการเขียนที่สำคัญสำหรับข้อสอบ IELTS โดยเฉพาะด้าน Writing ใน Task 1 เพราะคุณจะต้องเอ่ยถึงตัวโจทย์ และภาพตารางที่เขาให้มา แต่ถ้าลอกมาทั้งประโยคก็จะเสียคะแนนฟรีๆ  มาดู แนวทางการการฝึก Paraphrasing เพื่อใช้สอบ IELTS ในครั้งต่อไป

  1. ทำความเข้าใจกับโจทย์/ประโยคจริงๆ คุณสามารถฝึกโดยใช้ประโยคสั้นๆง่ายๆก่อน สิ่งแรกที่ต้องทำคือคุณต้องทำเข้าใจความหมาย และสิ่งที่ประโยคนั้นกำลังสื่อให้คุณ เช่น 

Some people likes to have big houses. บางคนชอบบ้านหลังใหญ่

 

      2.  นึกถึงคำที่เป็นรูป Synonyms ที่หน้าตาไม่เหมือนกัน แต่มีความหมายเดียวกัน  อย่างเช่นตัวอย่างประโยคด้านบน คุณลองนึกถึงคำใดที่สามารถมาแทน people, like, have, big, house ได้บ้าง  เวลาที่คุณทำ IELTS WRITING มันไม่จำเป็นที่จะต้องหาคำแทนที่ทุกคำในประโยค เพียงแค่แทน 2-3 คำก็เพียงพอแล้วล่ะ

People = Individuals

Like = Prefer

Have = Acquire

Big = Large

Houses = Property

ลองเอาคำพวกนี้มาใส่ในประโยค ก็จะได้ว่า

Some individuals prefer having large properties. (prefer จะตามด้วย Ving)

 

            3.  สะสมคำศัพท์จำพวก Synonyms ที่ใช้บ่อยๆให้มากที่สุด เพราะยิ่งคุณมีความรู้ตรงนี้แล้ว จะทำให้คุณสามารถทำ paraphrase ได้ง่ายและเร็วขึ้น อีกทั้งจะสามารถเอาคำเหล่านี้มาใช้ในการพูดได้อีกด้วย!  คุณสามารถดาวน์โหลด 50 Synonyms เพื่อเอาไปทบทวนได้เลย

สรุปแล้ว การทำ Paraphrasing นั้นเป็นรูปแบบการเขียนที่คุณต้องฝึกบ่อยเพราะจะใช้โชว์ความสามารถในด้านภาษาได้อย่างดีเลย คุณควรเรียนรู้คำศัพท์ที่สามารถใช้ทดแทนกันได้ เวลาทำการเขียนหรือพูดจะได้ไม่เสียคะแนนในส่วนตรงนี้ 

ถ้าคุณมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือในด้าน Writing เพื่อใช้สอบ IELTS, เข้าดูการฝึกเขียนแบบไม่จำกัดครั้ง และฝึกเขียนในทุกหัวข้อ--จนกว่าจะมั่นใจได้ที่นี่ IELTS@HOME

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.