เกือบไม่ได้ IELTS 7.0 เพราะเจอ Examiner แบบนี้!

ielts 7 ieltsexaminer Aug 19, 2021

FEEDACK จาก IELTS Examiner นั้นสำคัญ

ก่อนที่เราจะรับ Feedback Speaking จากใคร เราควรจะมั่นใจก่อนว่าผู้ให้ Feedback หรือ Examiner คนนั้น ๆ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอบ IELTS เป็นอย่างดี ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องเสียความรู้สึกจนเกือบหมดกำลังใจในการไปสอบ เหมือนอย่างกรณีนักเรียนคนนี้

เรื่องมันมีอยู่ว่า....

    มีนักเรียนคนหนึ่งได้ไปทำ Mock Test Speaking และได้รับ Feedback จาก Examiner ที่ค่อนข้างแรงจนทำให้หมดกำลังใจในการสอบ IELTS และอยากที่จะล้มเลิกแผนการไปเรียนต่อต่างประเทศเลยทีเดียว นักเรียนคนนี้มาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟังว่าในการทำ Mock Test ครั้งนั้น นักเรียนได้โจทย์เป็นหัวข้อ Celebration หรือการเฉลิมฉลอง ซึ่งนักเรียนคนนี้ก็ได้เล่าไปถึงการเรียนจบปริญญาตรี รวมถึงบรรยากาศงานรับปริญญาที่มีเพื่อนพี่น้องมาแสดงความยินดี แต่ Feedback ที่ได้รับจาก Examiner ในครั้งนั้นคือการบอกว่าคำตอบที่นักเรียนตอบเป็นคำตอบที่ผิด เพียงเพราะว่าคำว่า Celebration ในความคิดของ Examiner ควรจะต้องมีไวน์ มีเค้กและมีปาร์ตี้ แต่ในเมื่อนักเรียนไม่ได้ตอบตามนั้นเลย ดังนั้นคำตอบจึงไม่ถูกต้องและได้บอกนักเรียนว่านักเรียนคงจะได้คะแนนไม่ดีเวลาไปสอบจริง ซึ่งทำให้นักเรียนเสียความรู้สึกเป็นอย่างมากและทำให้รู้สึกไม่อยากไปสอบ IELTS

กำลังใจ...เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการสอบ IELTS

     จากกรณีนี้แสดงให้เห็นว่านอกจาก Examiner คนดังกล่าวจะใช้คำพูดที่บั่นทอนกำลังใจนักเรียนแล้ว Examiner คนนี้ยังไม่รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของ IELTS Speaking อีกด้วย เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงของ IELTS Speaking คือต้องการทดสอบว่านักเรียนสามารถเข้าใจคำถามและตอบคำถาม พร้อมยกตัวอย่างสถานการณ์ได้หรือไม่ ดังนั้นเพียงแค่ผู้สอบสามารถที่จะตอบคำถามและยกตัวอย่างมาประกอบคำตอบของตัวเองในเรื่องนั้น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของตัวเอง ประสบการณ์ของคนใกล้ตัว หรือแม้แต่สิ่งที่เคยได้เรียนรู้มาจากการอ่านหรือการฟังต่าง ๆ ซึ่งถ้าผู้สอบสามารถทำในส่วนนี้ได้ แน่นอนว่าผู้สอบก็จะสามารถผ่านในส่วนของ IELTS Speaking ไปได้อย่างไม่มีปัญหา

ไม่จำเป็นต้องคิดเหมือน Examiner ก็สามารถทำคะแนน 7 ได้

     Examiner ที่ดีควรจะต้องเข้าใจรูปแบบและจุดประสงค์ที่แท้จริงของข้อสอบ รวมถึงควรจะให้คำแนะนำเพื่อให้นำไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุง ไม่ใช่การใช้คำพูดบั่นทอนกำลังใจ และที่สำคัญคือต้องไม่เอาความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง เพราะคำตอบที่ถูกต้องไม่จำเป็นต้องเป็นเหมือนกับ Examiner เสมอไป เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่คนทุกคนจะคิดเหมือนกันทุกอย่าง เป็นปกติธรรมดาที่แต่ละคนย่อมมีไอเดียในหัวข้อต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป

     เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อไหร่ที่พร้อมจะทำ Mock Test โดยเฉพาะของ IELTS Speaking หากผู้สอบไม่อยากต้องเสียความรู้สึกอย่างกรณีดังกล่าว การศึกษา Examiner ให้ดีก่อนการทำ Mock Test ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการได้รับ Feedback ที่ถูกต้องจะช่วยทำให้เราสามารถที่จะพัฒนาตัวเองได้ง่ายขึ้นและตรงตามแบบแผน รวมถึงตามคะแนนที่เราต้องการได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.