ฝึกฟัง/พูดภาษาอังกฤษจากหนัง Aladdin 2019

 

 ครั้งนี้ครูเมและ Teacher Fred จะสอนสำนวน หรือ slang ที่ใช้ในคลิป trailer ของหนัง Aladdin 2019 อยากให้นักเรียนเตรียมสมุดจดคำศัพท์ใหม่ ๆและฝึกใช้สำนวนที่เรียนมาในวันนี้ให้ทันทีนะ ดูคลิป YouTube ได้ที่นี่

I can make you rich.  ประโยคนี้จาฟาร์ได้กล่าวถึง Aladdin ว่าจะสามารถช่วยให้ Aladdin รวยได้  จริงๆแล้ว Aladdin ก็เป็นคนจนคนหนึ่ง แต่ได้ตกหลุมรักเจ้าหญิงของเมืองก็คือเจ้าหญิง Jasmine นั่นเอง

Rich enough to impress the princess.  ถ้าอยากแต่งกับเจ้าหญิง ก็ต้องมีฐานะคู่ควรกับเจ้าหญิง Jafar เลยบอกว่าจะทำให้ Aladdin รวยมากมาย ถึงกับทำให้เจ้าหญิงประทับใจ IMPRESS เลยทีเดียว

What would I have to do?  Aladdin อยากรู้ว่าจะต้องทำอะไร ในคลิปนักแสดงคนนี้พูดเร็วและรัวมาก อยากให้นักเรียนลองฟังอีกรอบและฝึกพูดตามให้ทัน เพราะนี่เป็นระดับความเร็วที่เจ้าของภาษามักใช้ในการพูดในแต่ละวัน

There's a cave of wonders...bring me the lamp.  Cave คือถ้ำ Jafar บอกให้ Aladdin เข้าไปในถ้ำนั้นเพื่อไปเอา lamp หรือตะเกียงมาให้ที  แน่นอนเลยว่าในถ้ำนี้ต้องไม่ธรรมดา เพราะถ้าเป็นที่เก็บของมีค่าระดับนี้ ก็จะต้องมีอันตรายแอบแฝง Jafar ถึงอยากจ้างให้คนอื่นไปเอาแทน

Oh great one who summons me!  Summon แปลว่าเรียก หลังจากที่ Genie ออกมา ก็ถามถึงว่าใครเป็นคน summon หรือเรียกให้ออกมาในครั้งนี้--เพราะจะมีรางวัลให้ :)

I stand by my oath, loyalty to wishes..three นี่เป็นประโยคที่ไม่ต่อเนื่องกัน นักเรียนจึงต้องทำความเข้าใจโดยรวมว่า Genie จะ stand by my oath แลว่าจะรักษาสัญญาที่มีไว้ สัญญานั้นคือ loyalty to wishes จงรักภักดีให้กับพรทั้งสามข้อ

You ain't never had a friend like me.  ain't เป็นหลักแกรมม่าที่ใช้ในการพูดเท่านั้น สามารถเอา have never had มาแทนเวลาใช้เขียนจะดีกว่า ประโยคแปลว่าเธอไม่เคยมีเพื่อนแบบฉัน

Hey! Can you make me a prince?  make me สามารถแปลได้สองอย่างคืดอ สร้างเจ้าชายมาให้ฉัน หรือทำให้ฉันเป็นเจ้าชาย ดังนั้นเวลาที่นักเรียนพูดก็ต้องสื่อความหมายในการใช้ make me ให้ชัดเจน

Y'all see my palace?  Y'all ย่อมาจาก you all ก็คือพวกคุณทั้งหมด การใช้คำพูดย่อตัวนี้มักจะใช้โดยคนต่างชาติอเมริกันที่อยู่แถปภาคใต้ และไม่นิยมใช้ทั่วไป ส่วน palace แปลว่าราชวัง

You look like a prince on the outside, but I didn't change anything on the inside.  Genie แค่ช่วยให้ Aladdin เป็นเจ้าชายด้านนอก นั่นก็คือหาเสื้อผ้าดีๆ เครื่องประดับมาให้ใส่ แต่เขาไม่สามารถที่จะเปลี่ยนด้านในได้ 

นักเรียนสามารถฟังคลิป trailer ได้ที่นี่

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.