วิธีทำ IELTS READING 8.5 แบบครูเม FMCP English

สำหรับบทความนี้จะมาแชร์เรื่องของหลักการฝึกและเทคนิคแนวทางในการคว้าคะแนน IELTS Reading 8.5 ซึ่งก่อนอื่นคุณจะต้องรู้จักกับตัวรูปแบบและโครงสร้างของ IELTS Reading ก่อนว่าเป็นอย่างไร

โครงสร้างข้อสอบ IELTS Reading

ในการสอบ IELTS Reading คุณจะมีเวลาในการอ่านและตอบทั้งหมด 60 นาที ในข้อสอบนี้จะมี 40 ข้อ 40 คะแนน โดยในรูปแบบของการสอบ IELTS Academic จะเป็นเนื้อหาเชิงวิชาการ เช่น ข้อความใน Text Book หรือหนังสือเรียนที่มหาวิทยาลัย ส่วนในระดับของ IELTS General เนื้อหาก็จะเป็นการใช้ภาษาอังกฤษในหัวข้อทั่วไป ซึ่งการสอบในส่วน Reading นี้จะไม่มีเวลาให้คุณโอนคำตอบลงในกระดาษคำตอบเหมือนในส่วนของ Listening ดังนั้นในเวลา 60 นาที คุณจะต้องอ่านบทความ เลือกคำตอบที่ถูกต้อง และเขียนคำตอบลงในกระดาษคำตอบก่อนที่จะหมดเวลา 

แนวทางการทำข้อสอบแบบครูเม FMCP English

หลังจากที่พูดถึงโครงสร้างของข้อสอบ IELTS Reading กันไปแล้ว ก็มาถึงเรื่องของหลักการฝึกและเทคนิคแนวทางในการคว้าคะแนน IELTS Reading ระดับสูง ซึ่งจะมีเทคนิตต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. Learn as many new words as you can. เรื่องแรกก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของคำศัพท์ ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองมีพื้นฐานคำศัพท์ที่ค่อนข้างน้อยก็จะต้องสะสมตรงนี้เพิ่มขึ้นให้เยอะที่สุดในช่วงของการเตรียมสอบ เพราะคำศัพท์เป็นหัวใจสำคัญของการทำข้อสอบ IELTS ถ้าคุณมีพื้นฐานคำศัพท์ที่กว้าง เวลาที่อ่านบทความก็จะเข้าใจได้มากขึ้น รวมถึงสามารถที่จะเลือกคำตอบได้ถูกต้องและรวดเร็ว แต่หากคุณมีพื้นฐานคำศัพท์ที่น้อย เทคนิคต่าง ๆ ก็ไม่อาจจะช่วยให้คุณสามารถเลือกคำตอบที่ถูกต้องได้ง่าย ๆ คุณจะต้องเดามากขึ้นและมีโอกาสที่จะผิดสูงขึ้น ซึ่งในการทบทวนคำศัพท์ในช่วงเตรียมสอบก็แนะนำให้ทวนแค่วันละประมาณ 5-10 คำก็เพียงพอ และต้องเข้าใจว่าถึงแม้ว่าคุณจะต้องการคะแนนระดับสูงแต่คุณสามารถที่จะผิดได้เยอะ ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกคำศัพท์ในพจนานุกรมเพื่อให้สามารถทำคะแนน IELTS Reading ในระดับสูงได้
  2. Skim the paragraphs for main ideas. ก่อนจะอ่านโจทย์ให้ดูบทความก่อนว่ามีกี่ย่อหน้าและแต่ละย่อหน้ามี Main Ideas อะไรบ้าง โดย Main Ideas มักจะเป็นประโยคแรกของแต่ละย่อหน้า สาเหตุที่ต้อง Skim หา Main Idea ก่อนก็เพื่อที่จะรู้ว่าแต่ละย่อหน้าพูดถึงเรื่องอะไร และเวลาที่อ่านโจทย์จะได้ไปที่ย่อหน้านั้นได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นอ่านที่ย่อหน้าแรกซึ่งจะทำให้เสียเวลาอย่างมากจนอาจทำให้ทำข้อสอบไม่ทัน
  3. Read the question and find the keywords. หลังจากที่หา Main Ideas เสร็จแล้ว ก็จะมาดูโจทย์ว่าโจทย์ต้องการอะไร เป็นโจทย์ประเภทไหนและหา Keyword ว่าข้อความหรือคำตอบที่เราต้องการมันจะอยู่ช่วงไหนของแต่ละย่อหน้า
  4. Find that paragraph and scan the answers. หลังจากที่เราจับ Keyword ในโจทย์ได้แล้ว รวมทั้งเราก็รู้แล้วว่าแต่ละย่อหน้าพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง เราก็สามารถที่จะมุ่งไปที่ย่อหน้าที่เราต้องการได้เลย  โดยคุณควรจะต้องรู้ความหมายของ Keyword หรือคำศัพท์อื่นที่ใกล้เคียงกับ Keyword เพื่อที่จะหาคำตอบที่ถูกต้องได้ง่ายขึ้น
  5. Decide on the best answer and move on. ถ้าเจอโจทย์ข้อไหนที่หาคำตอบไม่เจอจริง ๆ ก็อย่าใช้เวลากับมันมากจนเกินไปกับข้อใดข้อหนึ่ง เพราะแต่ละข้อให้คะแนนเท่ากัน ดังนั้นถ้าอ่านรอบนึงแล้วหาคำตอบไม่เจอก็ให้เลือกหรือเติมคำตอบที่เราคิดว่าน่าจะเป็นคำตอบนั้นลงไป โดยอาจจะทำเครื่องหมายเอาไว้เผื่อกรณีที่เวลาเหลือแล้วสามารถย้อนกลับมาทำได้
  6. Always keep an eye on the clock. เรื่องเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญ เวลาทำข้อสอบก็ต้องคอยดูเวลาด้วยว่าเวลาเหลือเท่าไหร่แล้ว และทำการแบ่งเวลาในการทำแต่ละส่วน แต่ละข้อให้เหมาะสม
  7. Check NOT change your answer. ในกรณีทำเสร็จแล้วเวลาเหลือให้ย้อนกลับมาดูข้อที่หาคำตอบไม่ได้แล้วลองหาคำตอบดูอีกที แต่อย่าใช้เวลาตรงนี้ในการแก้ข้อที่เราตอบไปแล้ว เพราะบอกเลยว่าโอกาสที่คุณจะแก้ข้อถูกเป็นข้อผิดมันมีเยอะมาก ดังนั้นเพียงแค่ดูข้อที่เราไม่ชัวร์จริง ๆ เท่านั้น ข้อไหนที่เราตอบแล้วก็ตอบไปแบบนั้นเลย เพราะว่าโอกาสที่เราจะตอบถูกในครั้งแรกมันมีเยอะกว่า

พื้นฐานคำศัพท์--เป็นหัวใจของข้อสอบ IELTS Reading

ต้องบอกเลยว่าการที่คุณจะสามารถทำคะแนน Reading ที่คุณต้องการได้นั้น เรื่องของพื้นฐานคำศัพท์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก และนอกจากนี้ก็จะต้องรู้แนวทางในการทำข้อสอบ Reading ติดไว้ด้วยก็จะดียิ่งขึ้น เพราะว่าเวลาในการสอบค่อนข้างที่จะจำกัด ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่จะช่วยคุณได้มากที่สุดก็คือการสะสมคำศัพท์ในแต่ละวัน และคุณต้องเข้าใจว่าคุณสามารถที่จะตอบผิดได้ ไม่จำเป็นต้องจมอยู่กับข้อใดข้อหนึ่งนาน ๆ และควรที่จะแบ่งเวลาให้ทุก ๆ ข้อเท่ากัน ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำคะแนนที่คุณต้องการได้มากยิ่งขึ้น

 

เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.