คุณควรไปสอบ TOEIC ก่อนไป สอบ IELTS มั้ย : ครูเมเข้าตอบคำถามคาใจนักเรียนไอเอลหลายๆคน

ควรสอบ TOEIC  ก่อน IELTS มั้ย?

TOEIC เป็นข้อสอบที่ใช้สำหรับการสมัครเข้าทำงาน โดยที่เมืองไทยจะมีสอบอยู่ 2 ทักษะคือ Reading และ Listening โดยจะเน้นในหมวดหมู่ของธุรกิจเท่านั้น จะไม่รวมถึงชีวะ การเมืองหรือสิ่งแวดล้อมใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วน IELTS จะเป็นข้อสอบที่ใช้สำหรับการสมัครงานต่างประเทศหรือการไปเรียนต่อต่างประเทศ  มีทั้งหมด 4 ทักษะด้วยกันคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน โดยจะพูดถึงในทุก ๆ หัวข้อ ไม่ใช่แค่เพียงหัวข้อเกี่ยวกับธุรกิจเท่านั้น ซึ่งการจะเข้าใจความแตกต่างของความสำคัญในการสอบ TOEIC และการสอบ IELTS นั้น ก่อนอื่นเราจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานที่เมืองไทยกับการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานที่ต่างประเทศมีความแตกต่างกันอย่างไร ?

 

ข้อสอบ TOEIC เพียงพอในไทย...

     การทำงานที่เมืองไทย เพียงเรามีทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษก็อาจจะเพียงพอต่อการทำงานแล้ว อย่างการมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษในการประชุมต่าง ๆ ก็จะทำให้สามารถนำสิ่งที่หัวหน้าพูดหรือสิ่งที่ปรึกษากัน รวมถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการมาใช้ในการทำงานต่อได้ รวมถึงการมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก็จะทำให้เราสามารถอ่านอีเมลหรือรายงานต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลมาทำงานต่อได้แล้ว จะเห็นได้ว่าเพียงแค่มี 2 ทักษะนี้ก็เพียงพอที่จะทำให้เราสามารถทำงานที่เมืองไทยได้อย่างราบรื่นแล้ว

 

แต่ถ้าอยากไปไกล..ต้องมีใบคะแนน IELTS

สำหรับการทำงานในต่างประเทศ การมีเพียงแค่ทักษะการฟังกับการอ่านอาจจะไม่เพียงพอ เนื่องจากทุกคนในสภาพแวดล้อมการทำงานของเราล้วนเป็นชาวต่างชาติ  ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษที่ดีเพื่อให้สามารถสื่อสารกับหัวหน้า ลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานได้ และนอกเหนือจากนั้นก็จะต้องมีทักษะในการเขียนด้วยเช่นกัน เนื่องจากเราจะต้องเป็นคนเขียนอีเมลหรือรายงานต่าง ๆ ด้วยตนเองด้วย ไม่ใช่เพียงแค่อ่านจากอีเมลคนอื่นและนำไปประสานงานเท่านั้น

 

 TOEIC ไม่ได้สะท้อนถึงความเก่งทางภาษาอย่างแท้จริง

     ด้วยเหตุนี้เราจึงแทบจะไม่เห็นบริษัทต่างชาติเรียกคะแนน TOEIC เลย หรือถ้าเป็น TOEIC ก็มักจะเป็น TOEIC 4 ทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งไม่เป็นที่นิยมในเมืองไทย บริษัทต่างชาติมักจะเรียก IELTS เพราะ IELTS จะทดสอบภาษาอังกฤษของผู้สอบในทั้ง 4 ทักษะ ทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนอย่างลึกซึ้งในทุก ๆ หัวข้อ ไม่เพียงแต่หัวข้อธุรกิจเท่านั้น และหากใครเคยเห็นข้อสอบ TOEIC ก็จะเห็นว่าข้อสอบ TOEIC จะเป็นช้อยส์ A B C D ซึ่งหากไม่รู้คำตอบก็สามารถที่จะเลือกเดาได้ แต่ถ้าดูที่ข้อสอบ IELTS แล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นการเติมคำ การจับคู่ การเขียน การพูด ซึ่งจะไม่มีการเดา ไม่มีการฟลุ๊ก มันคือการที่ผู้สอบรู้หรือไม่รู้ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหรือใช้ภาษาอังกฤษไม่เป็นเพียงเท่านั้น ดังนั้นคะแนน IELTS จะเป็นตัวที่สามารถการันตีได้ว่าผู้สอบสามารถใช้ทั้ง 4 ทักษะได้จริง ๆ และสามารถใช้ในการเรียนหรือการทำงานที่ต่างประเทศ รวมถึงการใช้ชีวิตในต่างประเทศได้อย่างราบรื่น

 

IELTS ไม่ใช่ข้อสอบภาษาแบบที่คุณเคยเจอ...

ผู้สอบมักคิดว่า IELTS ก็เหมือนกับข้อสอบภาษาอังกฤษอื่น ๆ ที่เคยผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อสอบ TOEIC และคิดว่าการเตรียมสอบ TOEIC ก็เพียงพอแล้วสำหรับการสอบ IELTS ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด เพราะการสอบ IELTS และการสอบ TOEIC มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การติวแนวข้อสอบหรือการทำโจทย์เป็นพัน ๆ ข้ออาจจะทำให้ผู้สอบทำคะแนน TOEIC ได้สูง แต่การทำสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถการันตีได้เลยว่าผู้สอบจะสามารถทำข้อสอบ IELTS ได้คะแนนสูงตามที่ตัวเองต้องการ ดังนั้นคะแนน TOEIC จึงเทียบเท่าไม่ได้เลยกับคะแนน IELTS คนที่ได้คะแนน TOEIC สูงถึง 700 ไม่จำเป็นว่าจะต้องได้คะแนน 7.0 ในการสอบ IELTS

 

 สิ่งเดียวที่จะทำให้คุณทำคะแนน IELTS ที่ต้องการได้

การทำข้อสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูงนั้น มีเพียงสิ่งเดียวที่จะช่วยได้คือ ทักษะภาษาอังกฤษ เพียงแค่ฝึกทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน แค่นี้ก็สามารถทำคะแนนสูง ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาเข้าคอร์สติวที่นั่งติวแต่ข้อสอบ ทำแต่ข้อสอบ เพราะว่าในข้อสอบภาษาอังกฤษนั้น หลาย ๆ คนชอบลืมไปว่า มันสะท้อนถึงพื้นฐานของเราว่าเรามีมาก-น้อยขนาดไหน ถ้าเรามีพื้นฐานน้อย ต่อให้เราทำข้อสอบ 100 กว่าฉบับ เราก็ยังคงมีพื้นฐานน้อย ดังนั้นจะทำข้อสอบไปเรื่อย ๆ ทำไม ในเมื่อเพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบการติวมาเป็นการฝึกฟัง ฝึกพูด ฝึกอ่าน ฝึกเขียน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สามารถทำคะแนน IELTS ที่ต้องการได้ 

 

 คนที่สอบ IELTS ผ่าน จะสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้จริงๆ

     ข้อสอบ IELTS ต้องการเพียงแค่ให้ผู้สอบใช้ทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ที่มีมาโดยไม่จำเป็นต้องมีเทคนิค ไม่ต้องมีแนวข้อสอบ ไม่ต้องตะลุยข้อสอบ แค่เอาทักษะฟัง พูด อ่าน เขียนที่ได้ฝึกฝนมาออกมาใช้กับข้อสอบ IELTS ให้มากที่สุด ก็จะทำให้การคว้าคะแนน 8.5 เต็ม 9.0 Overall ของ IELTS Academic ไม่ยากจนเกินไป ถึงแม้การสอบ IELTS มันอาจจะดูยาก ก็เพราะว่ามันต้องการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษที่เรามีอยู่ในตัวจริง ๆ ซึ่งไม่สามารถเดาหรือใช้เทคนิคต่าง ๆ มาช่วยได้ ดังนั้นถ้าหากเราต้องการที่จะใช้คะแนน IELTS ก็อย่ามัวไปเสียเวลากับการเตรียมสอบแบบ TOEIC แต่ให้เปลี่ยนมาเตรียมทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนให้มากยิ่งขึ้น ก็จะทำให้เราสามารถทำคะแนนสูง ๆ ในการสอบ IELTS ได้อย่างแน่นอน

 

เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.