วิธีเตรียมสอบ IELTS Reading ของคนที่มีพื้นฐานน้อย

ความกังวลในการสอบ IELTS Reading นั้นมีจริง!

ข้อสอบ IELTS Reading เป็นข้อสอบที่หลายๆ คนค่อนข้างกังวล เพราะจะต้องเจอบทความที่ค่อนข้างยาวมากและมักมีหัวข้อที่ซับซ้อนกว่าข้อสอบ Reading ทั่วไป เป็นบทความที่มีย่อหน้าเยอะ และมีเวลาจำกัดในการอ่านและเลือกคำตอบที่ถูกต้อง ดังนั้นการเตรียมสอบเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งถ้ารู้ตัวว่าตัวเองมีพื้นฐานน้อยและไม่ค่อยได้ฝึกในส่วนของ Reading ก็ควรจะต้องให้เวลาตัวเองอย่างน้อย 3-6 เดือนเพื่อที่จะสามารถทำคะแนนระดับ 6-7-8 ได้

 

"หัวใจ" ของการสอบ IELTS Reading 

หัวใจสำคัญของการสอบ Reading ก็หนีไม่พ้นเรื่องของคำศัพท์และสมาธิ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ควรต้องฝึกทุกวัน การฝึกทุกวันจะทำให้เรามีสมาธิ สามารถโฟกัสได้รวดเร็ว และสามารถอ่านสิ่งที่เจอในบทความได้อย่างเข้าใจ

 

วิธีเตรียมสอบ IELTS Reading ของคนที่มีพื้นฐานน้อย

ในการเตรียมตัวสอบสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานน้อย จะแนะนำให้เริ่มฝึกจากการอ่านสิ่งง่ายๆ โดยให้เลือกหนังสือที่ลองอ่านแล้วพออ่านเข้าใจหรือเข้าใจประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะว่าในช่วงปรับพื้นฐาน 1-2 เดือนแรก เราควรจะต้องฝึกตัวเองให้ชินกับการอ่านอะไรยาวๆ ส่วนเรื่องของคำศัพท์ก็ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะคำศัพท์ที่อ่านเจอในนิทานกับคำศัพท์ที่เจอใน IELTS ไม่ได้ต่างกันมาก IELTS อาจจะมีคำศัพท์ที่ยากบ้าง แต่ประมาณ 80-90 เปอร์เซ็นต์ของบทความก็เป็นคำศัพท์พื้นฐานทั่วไปที่ใช้ในหนังสือทุกเล่ม สิ่งที่สำคัญในช่วงนี้ก็คือการสร้างนิสัยการอ่าน แบ่งเวลาสำหรับการอ่านไว้เลยวันละ 10-15 นาที เอาหนังสือนิทานที่ตัวเองเลือกมาฝึกอ่าน คำศัพท์ไหนไม่รู้ก็หาความหมายของคำศัพท์นั้น และหลังจาก 10-15 นาทีนั้นหมดลง ก็วางหนังสือและไปฝึกทักษะอื่น แล้วพออ่านเล่มนั้นจบก็ให้เพิ่มความยากขึ้นไปในระดับที่สูงขึ้นและสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

การฝึกที่ให้ทั้งความรู้ด้านคำศัพท์ และด้านแกรมม่า!

การฝึกรูปแบบนี้ นอกเหนือจากจะทำให้เราสามารถเอาทักษะการอ่านเรื่องยาวๆ มาใช้ในการอ่าน IELTS Reading ได้เร็วขึ้น มีคำศัพท์สะสมมากขึ้น ก็ยังทำให้เรามีพื้นฐานสำคัญที่ใช้ในการเขียนมากขึ้นด้วยเช่นกัน จะสังเกตว่าชาวต่างชาติ เขาไม่ได้มานั่งท่อง Grammar แบบเรา แต่สาเหตุที่เขาเขียนได้เป็นเพราะว่าเขาอ่าน การอ่านกับการเขียนเป็นทักษะที่ใช้คู่กัน ซึ่งจริงๆ แล้วทั้ง 4 ทักษะ มันมีความสำคัญคล้องจองกัน การฝึกทักษะหนึ่งก็จะได้อีกทักษะหนึ่งเช่นกัน

 

พอพื้นฐานแน่นก็เข้าติวข้อสอบ IELTS Reading ได้เลย

หลังจากผ่านช่วงปรับพื้นฐานใน 1-2 เดือนแรกเสร็จ ให้เราเอาพวกตัวอย่างข้อสอบหรือหนังสือเตรียมสอบมาฝึกทำ พร้อมทั้งเรียนรู้วิธีหา Main Idea อย่างรวดเร็ว วิธีการเลือกคำตอบที่ถูกต้อง รวมถึงเรียนรู้ว่าการ Skim กับการ Scan ทำอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ผู้สอบสามารถคว้าคะแนน IELTS Reading ระดับสูงอย่างที่ต้องการได้ไม่ยาก

 

เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.