IELTS VOCAB : วิธีจำคำศัพท์ IELTS ให้ได้มากกว่านี้ และติดตัวไปอีกนาน

จำคำศัพท์ IELTS ให้ได้มากกว่านี้..

สิ่งที่สำคัญที่สุดของข้อสอบ IELTS คงหนีไม่พ้นเรื่องของ Vocab หรือคำศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพูด การเขียน การอ่านหรือการฟัง เพราะหากไม่รู้คำศัพท์คงไม่สามารถพูดอธิบายเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างเข้าใจ ไม่สามารถเขียนบทความได้ถึง 250 คำ ไม่สามารถที่จะเข้าใจว่าบทความที่อ่านสื่อสารอะไรจนไม่สามารถหาคำตอบได้ และคงไม่สามารถที่จะเข้าใจสิ่งที่ได้ฟังได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเรื่องคำศัพท์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ในการสอบ IELTS

 

วิธีฝึกคำศัพท์ IELTS ให้ได้จำนวนมาก และติดตัวไปอีกนาน

สำหรับวิธีในการฝึกให้จำคำศัพท์ให้ได้มากที่สุดและสามารถนำไปใช้ในการทำข้อสอบและเอาไปเรียนต่อต่างประเทศได้ด้วยก็จะมีดังต่อไปนี้

  1. IELTS Vocab Daily Practice หรือการฝึกทุกวัน วันละน้อย ๆ คือให้ฝึกคำศัพท์แค่เพียงวันละ 10 คำเท่านั้น แต่สำคัญคือต้องฝึกทุกวัน ไม่จำเป็นต้องฝึกวันละเยอะ ๆ การทำข้อสอบ IELTS สามารถผิดได้ ไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟคทุกอย่าง ดังนั้นไม่ต้องกดดันแต่ให้ค่อย ๆ เก็บสะสมคำศัพท์ไปเรื่อย ๆ ในช่วงเตรียมตัวสอบ
  2. Make Vocab Practice Fun นำคำศัพท์ที่ออกข้อสอบบ่อยมาลงเป็นแอพหรือทำให้เป็นเกมส์ เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจและน่าเบื่อ เป็นการเลือกหาวิธีที่ทำให้การท่องศัพท์สนุก เพลิดเพลินและกระตุ้นสมองมากกว่าการท่องคำศัพท์แบบเดิม ๆ

 ในกระบวนการท่องและจำคำศัพท์ เมื่อเขียนคำศัพท์ เขียนความหมายแล้ว ให้ไปหาประโยคที่ใช้คำศัพท์นั้น ๆ มาเขียนด้วย จะเป็นประโยชน์และช่วยให้เราเข้าใจวิธีใช้คำศัพท์นั้น ๆ การติวรูปแบบนี้จะเป็นรูปแบบที่ค่อนข้างครบวงจร คือได้ทั้งคำศัพท์ - ความหมาย - การใช้งาน นอกจากนี้ยังมีอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญในการช่วยฝึกคำศัพท์คือ

  1. Start Reading เลือกหนังสือเล่มโปรดมา 1 เล่ม เพราะการอ่านเป็นการฝึก Grammar และคำศัพท์ที่เป็นธรรมชาติที่สุด และช่วยทำให้เราได้เห็นรูปแบบประโยค รวมถึงวิธีการใช้คำศัพท์ที่ถูกต้องซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก โดยการเลือกอ่านไม่จำเป็นต้องอ่านสิ่งที่ยากมาก แค่มีความท้าทายและเป็นหัวข้อตนเองที่สนใจ แค่อ่านเพียงวันละ 5-10 นาที ทุกวัน รับรองว่าจะสามารถเขียน Grammar ได้ดีขึ้น รู้คำศัพท์เยอะขึ้นและยังสามารถที่จะทำข้อสอบ Reading ได้ง่ายขึ้น จากการที่สามารถอ่านได้คล่องและเร็วมากขึ้นด้วย

 

IELTS ต้องการ "ทักษะภาษา" ไม่ใช่ "ทักษะการทำข้อสอบ"

ทั้งหมดนี้เป็นการฝึกทักษะซึ่งเป็นสิ่งที่ IELTS ต้องการจากตัวผู้สอบ ไม่จำเป็นต้องมีเทคนิคข้อสอบหรือต้องนั่งติวข้อสอบเป็นร้อยชุด อย่างที่ทำกันมาในสมัยก่อน ๆ ซึ่งต่อให้ติวเป็น 10 ปี การติวเทคนิคข้อสอบเยอะ ๆ ก็อาจไม่ช่วยให้เก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นเลย ซึ่งจะแตกต่างจากการติวทักษะที่จะช่วยให้เราเก่งมากขึ้นจริง ๆ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการติวภาษาอังกฤษ เพราะหากต้องการคะแนนระดับ 6-9 เพียงแค่เทคนิคข้อสอบคงไม่เพียงพอ ทางเดียวที่จะไปถึงคะแนนระดับนี้ได้คือต้องฝึกทักษะอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งหากเรามีทักษะถึง 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เทคนิคต่าง ๆ ก็อาจจะเป็นแค่แนวข้อสอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยให้ทำข้อสอบได้เร็วขึ้นและประหยัดเวลามากขึ้นเพียงเท่านั้นเอง

 

 

เตรียมสอบ IELTS ในแผนการเรียนของ IELTS@HOME

เพราะเราเข้าใจถึงจุดประสงค์ของข้อสอบนี้ เราจึงได้ออกแบบแผนการเรียนที่ช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาทั้ง 4 ทักษะอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้ทักษะนั้นติดตัวนักเรียนให้สามารถเอาไปใช้ได้ทั้งในข้อสอบ IELTS และการไปเรียนต่อ หรือทำงานที่ไทยและต่างประเทศ  การเรียนภาษาอังกฤษครั้งนี้จะเป็นการเรียนเพื่อเก่งจริงระยะยาว!

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.