IELTS Reading และ IELTS Listening แบบเติมคำ : ควรตอบกี่คำถึงจะปลอดภัย?

ควรเขียนคำตอบตรงในช่องว่างที่คำ..จะได้ไม่โดนหักคะแนน?

ในโจทย์ของ IELTS Reading และ IELTS Listening บางครั้งจะมีการให้เติมคำและจะมีการระบุว่า Write NO MORE THAN TWO WORDS หรือ Write NO MORE THAN THREE WORDS คือห้ามเขียนเกิน 2 หรือ 3 คำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญประการแรกที่ผู้สอบจะต้องอ่านโจทย์ให้ชัดเจนว่าโจทย์ต้องการให้เขียนกี่คำ เพราะหากเขียนเกินก็อาจทำให้โดนหักคะแนนหรือไม่ได้คะแนนเลยสำหรับข้อนั้น ส่วนหากต้องการเขียนน้อยกว่าที่ระบุไว้หรือเขียนแค่คำเดียวก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่การเขียนคำเดียวจะทำให้คำตอบของเราค่อนข้างกว้างและการให้คะแนนก็จะยากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากให้แนะนำคือถ้าข้อสอบให้โควต้าเขียน 2 คำก็ควรที่จะเขียนให้ครบทั้ง 2 คำ เพราะว่าการที่เขียน 2 คำคือการที่ผู้สอบจะต้องหารายละเอียดมาเขียนทั้ง 2 คำให้ตรงกับสิ่งที่โจทย์ต้องการ ก็จะทำให้การคะแนนง่ายขึ้นและทำให้โอกาสผิดมีน้อยลง ดังนั้นเขียนตามโควต้าที่โจทย์ต้องการจะดีที่สุด เนื่องจากข้อสอบได้ทำการออกแบบมาแล้วว่าส่วนนี้ควรจะต้องใช้คำตอบกี่คำถึงจะเพียงพอและถูกต้องที่สุด

 

หลักการบริหารเวลาในการอ่านบทความ IELTS Reading

     สำหรับเรื่องการบริหารเวลาโดยเฉพาะในส่วนของ Reading ซึ่งถ้าใครเคยเห็นตัวอย่างข้อสอบก็จะเห็นว่าบทความจะยาวเต็มหน้ากระดาษ มีตั้งแต่ 5-7 ย่อหน้า แถมโจทย์ก็ไม่ธรรมดา มีทั้งแบบจับคู่ หา Heading หา Ending และเติมคำซึ่งต้องใช้เวลาในการหาคำตอบ ในส่วนตรงนี้สิ่งที่จะช่วยผู้สอบได้คือเรื่องของคำศัพท์ ซึ่งอันที่จริงแล้วทั้ง 4 ทักษะ ไม่ว่าจะเป็นฟัง พูด อ่าน เขียน คำศัพท์เป็นสิ่งสำคัญจะสามารถทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือผู้สอบจะต้องมีเทคนิคในการหา Main Idea ของแต่ละย่อหน้าว่าย่อหน้านั้น ๆ พูดถึงเรื่องอะไร มันจะทำให้รู้ว่าเมื่อโจทย์ถามถึงตรงนี้ ผู้สอบควรไปหาคำตอบในย่อหน้าไหน เพราะหากต้องเริ่มต้นหาจากย่อหน้าแรกทุกครั้ง ก็จะทำให้ไม่สามารถทำข้อสอบได้ทันเวลาอย่างแน่นอน แต่หากเราสามารถหา Main Idea ได้และมีความรู้เรื่องคำศัพท์เพียงพอก็จะทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่ย่อหน้าที่มีคำตอบได้โดยไม่จำเป็นต้องไปเริ่มอ่านทุกอย่างจากย่อหน้าแรก

 

วิธีการเตรียมสอบ IELTS Reading ให้คว้าคะแนนสูงๆ

     ดังนั้นการเตรียมตัวที่ดีที่สุดสำหรับ IELTS Reading คือการเตรียมเรื่องของคำศัพท์ ซึ่งควรต้องฝึกฝนในทุก ๆ วัน เพียงวันละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ทั้งในเรื่องการสะกด การออกเสียง รวมถึงเรื่องของความหมาย โดยอาจฝึกผ่านแอปพลิเคชัน ผ่านเกมส์หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ช่วยให้การท่องศัพท์ไม่น่าเบื่อ พร้อมทั้งทำให้สามารถจำคำศัพท์ติดตัวได้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ในการท่องศัพท์ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจำได้ทั้งหมดเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงจำได้เพิ่มขึ้นแค่ 50-60 เปอร์เซ็นต์จากเมื่อวานก็ดีเพียงพอแล้ว เพราะแม้แต่เจ้าของภาษาเองก็ไม่สามารถที่จะจำได้ทุกคำเช่นกัน คำไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็อาจลืมไปบ้างเป็นเรื่องธรรมชาติ ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟค เพียงค่อย ๆ ตั้งใจฝึกฝนในทุกวัน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถพัฒนาเรื่องคำศัพท์ของเราให้พร้อมสำหรับการสอบ IELTS Reading รวมถึงส่วนอื่น ๆ ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องนั่งจำเทคนิคต่าง ๆ ที่อาจไม่ช่วยอะไรเลยในการสอบ IELTS

เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.