วิธีเตรียมสอบ IELTS Writing สำหรับคนที่มีพื้นฐานน้อย

หลักการเตรียมสอบ IELTS สำหรับคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ

ถ้าคุณกำลังเตรียมสอบ IELTS Writing แต่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษน้อย หรือไม่ค่อยได้ฝึกการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ในบทความนี้จะมาพูดถึงหลักการวางแผนการเตรียมสอบของคนมีพื้นฐานน้อยและอยากได้คะแนน IELTS Writing ระดับ 6.0 ขึ้นไปว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ให้เวลาตัวเองในการปรับพื้นฐานให้เต็มที่

อย่างแรกคือถ้ารู้ตัวว่าตัวเองมีพื้นฐานน้อยหรือไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษในเชิงของการเขียนจริงๆ ก็ควรจะต้องจัดการให้ตัวเองมีเวลาเตรียมตัว 3-6 เดือนก่อนที่จะเข้าสอบ IETLS โดยที่ต้องใช้เวลานานก็เพราะว่าในการสอบ IELTS ผู้สอบจะต้องมีความสามารถในการเอา Tense ต่างๆ มาเขียนเป็นประโยคที่ซับซ้อน ต้องใช้ตัวเชื่อมเป็น และต้องเขียนในโครงสร้าง Essay ที่ทาง IELTS ต้องการได้ด้วย ดังนั้นถ้าพื้นฐานน้อย ก็ควรจะต้องให้เวลาตัวเองในการฝึกฝนอย่างเต็มที่

 

 ปรับพื้นฐานแกรมม่า--โดยการฝึกเขียนรูปประโยค

หัวใจสำคัญของการทำข้อสอบ IELTS Writing ก็คงไม่พ้นในเรื่องของหลัก Grammar และคำศัพท์ ซึ่ง Grammar ก็เป็นโครงสร้างของประโยคที่คุณจำเป็นต้องรู้ว่าเขียนเกี่ยวกับเรื่องใด ใช้ Tense ใด พูดแบบนี้จะเขียนอย่างไร และต้องมีการใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย ไม่ใช้คำเดิมซ้ำๆ กันตลอดช่วงของ Essay ดังนั้นเวลาฝึก Grammar ก็จะต้องฝึกเพื่อเขียนประโยคจริงๆ โดยแนะนำให้หาหนังสือที่สอนเกี่ยวกับ Writing เบื้องต้นมาดูว่าการเขียนเป็นประโยคต้องเขียนอย่างไร หรือเข้าเรียนในคอร์ส Grammar@Home ซึ่งเป็นคอร์สปรับพื้นฐาน IELTS ที่แบ่งเป็น 3 ระดับคือ Basic, Intermediate และ Advance โดยคอร์สนี้จะเน้นการเขียนเพื่อการใช้งาน เริ่มฝึกจากการเขียน Present Simple แบบง่ายๆ และค่อยๆ เพิ่มความซับซ้อนขึ้น เพราะการที่จะทำคะแนนระดับ 7.0 ได้ ไม่ใช่เพียงแค่การเขียนประโยคติดต่อกันไปมาเท่านั้น แต่จะต้องสามารถสื่อความหมายในระดับที่ซับซ้อนและสามารถเขียนประโยคที่มีการเชื่อม มีการใช้ Transition ที่คล้องจองกันอย่างเหมาะสมและอ่านง่าย ซึ่งคนที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษน้อยก็จะแนะนำให้เริ่มต้นจากระดับแรกและต้องทบทวนคำศัพท์ทุกวัน

 

เพิ่มความรู้ทางด้านคำศัพท์--จะได้มีใช้ในการเขียน

โดยในส่วนคำศัพท์นี้ไม่จำเป็นต้องเอาหนังสือเรียนมานั่งท่องคำศัพท์ แต่ถ้าเจอคำศัพท์ไหนในหนังสือหรือใน Grammar@Home ที่เราไม่รู้ ก็ให้เอาคำศัพท์นั้นแหละ มาทบทวนวันละประมาณ 10 คำและไม่จำเป็นที่จะต้องจำได้ทุกคำถึงจะสามารถทำคะแนนสูงๆ ในข้อสอบส่วนนี้ได้ เพียงจำได้มากกว่าเดิม 60 เปอร์เซ็นต์ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว ซึ่งในส่วนของการฝึกและการเตรียมคำศัพท์นี้ก็จะใช้เวลา 1-2 เดือน และถ้ามีเวลาเหลือก็จะแนะนำให้ฝึกเขียน Diary ในแต่ละวัน แรกๆ อาจจะเขียนได้นิดเดียว แต่เมื่อเขียนบ่อยๆ ก็จะสามารถเขียนได้มากขึ้น การที่เราฝึกเขียนทุกวันจะทำให้เราทำข้อสอบในส่วนของ IELTS Writing ได้ง่ายขึ้น

 

หาคนที่มีประสบการณ์มาช่วยดูงานเขียนของนักเรียน

 เมื่อผ่านช่วงปรับพื้นฐานแล้วก็เข้าสู่ช่วงฝึกเขียนในรูปแบบของ IELTS ได้เลย โดยแนะนำว่าควรมีคนที่มีความรู้เกี่ยวกับข้อสอบ IETLS คอยช่วยตรวจงาน Writing ทุกครั้ง เพราะหากเขียนอยู่คนเดียว เราก็จะไม่รู้เลยว่าตัวเองเขียนถูกต้องไหม เขียนถูกโครงสร้างไหม หรือเขียนได้ตามที่ IETLS ต้องการไหม ซึ่งก็จะทำให้เราเสียเวลาในการฝึกมากๆ โดยทางคนตรวจจะมาช่วยระบุว่าเราต้องพัฒนาในส่วนไหนบ้าง ต้องแก้อย่างไร และให้ตัวอย่างการแก้มาด้วย เมื่อได้ Feedback ตรงนี้กลับมาก็ให้เราเขียนแก้กลับไปอีกที และนำสิ่งที่ผู้ตรวจแก้มาไปทบทวนก่อนจะเขียนหัวข้อต่อไป ก็คือนอกเหนือจากการที่จะต้องมีคนมาช่วยเช็ก Essay ของคุณแล้ว คุณก็จะต้องแก้สิ่งที่เขาตรวจมาและจะต้องกลับไปทบทวน Grammar อย่างสม่ำเสมอเพื่อจะได้ไม่ผิดซ้ำและมีการพัฒนาขึ้นอย่างจริงๆ จังๆ

 

ฝึกเขียนทุกรูปแบบของบทความ และหลากหลายหัวข้อ

สุดท้ายก็คือต้องฝึกเขียนในหลากหลายหัวข้อให้มากที่สุด เพราะ IELTS Writing มีการทดสอบเขียน Essay ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับ Problem Solution หรือ Advantage and Disadvantage เราก็ควรจะต้องฝึกเขียนทุกรูปแบบ เวลาไปสอบจริงจะได้ไม่ต้องกังวล และจะรู้ทันทีว่าถ้าโจทย์มารูปแบบนี้ จะต้องเขียนกี่ย่อหน้าและเขียนโครงสร้างอย่างไร

ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณจะมีพื้นฐานอ่อนหรือไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษ แต่ถ้าคุณหมั่นพัฒนาทักษะและฝึกฝนอย่างที่ได้แนะนำไป ก็เชื่อว่าคุณจะสามารถทำคะแนนอย่างที่ตั้งใจไว้ได้แน่นอน

 

เข้าสอบ IELTS Speaking อย่างมั่นใจด้วยคลาสฟรีนี้!

ครูได้จัดคลาสฟรีที่ชื่อว่า IELTS Speaking ไว้ช่วยให้นักเรียนที่กำลังเตรียมสอบ IELTS เข้าใจถึงความต้องการจริงของข้อสอบนี้ และวิธีฝึกภาษาอังกฤษเพื่อที่จะมีพื้นฐานเพียงพอในการทำระดับคะแนนที่ตนเองต้องการ

นอกจากนั้น ครูจะสอนเทคนิค 3 ขั้นตอนในการพิชิต IELTS Speaking Part 2 ซึ่งเป็นพารท์ที่ยากที่สุดของการสอบ Speaking เลยล่ะ

ท้ายคลาสจะมีการแจกบทสรุป IELTS ทั้ง 4 ทักษะด้วยนะ คลิกที่ลิงค์นี้เพื่อเข้าดูรอบเรียนที่ยังไม่เต็ม

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.