เพิ่มคะแนน IELTS LISTENING ด้วย 8 วิธีนี้

ielts listening May 15, 2019
 

อยากได้ BAND 9.0 ใน IELTS LISTENING?

ถ้าครูทำได้--คุณก็สามารถทำได้เช่นกันนะ ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจว่า BAND 9.0 นั้นคือทักษะล้วนๆ หมายถึงว่าเทคนิคข้อสอบอย่างเดียวนั้นไม่พอในการทำ BAND ระดับนี้ได้  ถ้าคุณอยากทำคะแนนส่วนนี้ให้มากที่สุด ครูแนะนำให้ฝึกตาม 8 วิธีนี้ :

  1. พัฒนาทักษะการฟังอย่างแท้จริง  อย่างที่ครูได้บอกไปแล้ว ว่าการติวโจทย์ข้อสอบจะทำให้คุณสร้างความคุ้นเคยกับตัวข้อสอบของ IELTS แต่จะไม่ได้ช่วยให้คุณฟังเข้าในมากขึ้นแต่อย่างใด การที่คุณจะสามารถทำคะแนนระดับนี้ได้ คุณต้องเรียนรู้ที่จะฝึกพัฒนาทักษะการฟังทุกวัน ฟังในเรื่องที่ตัวเองชอบ และยิ่งมี English Subtitles ให้ดูด้วยยิ่งดีเลย  
  2. เรียนรู้ประเภทของคำ ก่อนเริ่มฟัง ครูจะสอนให้นักเรียนในคอร์ส IELTS@HOME ดูโจทย์ก่อน ถ้าคำถามเป็นเชิงการเติมคำ ให้ดูที่ประโยครอบช่องว่างเพื่อเอามาตัดสินใจว่าคำตอบที่คุณต้องคอยฟังนั้นเป็นคำประเภทใด NOUN, ADJ, VERB, ADV ซึ่งจะช่วยให้คุณจับคำตอบตอนฟังได้ง่ายขึ้น
  3. ทำความเข้าใจกับสถานการณ์ของคนพูด ข้อมูลเกี่ยวกับบทสนทนาจะมีให้ก่อนที่จะมีการเริ่มพูด เช่น "Now, you will hear a dialogue between..." หรือ " you will hear a lecture on..." คุณควรคอยฟังส่วนนี้ เพราะจะทำให้สามารถคิดถึงสถานการณ์ที่บทสนทนากำลังเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเดาคำตอบได้ถูกต้องมากขึ้น--ในกรณีที่ฟังไม่ทันจริงๆ
  4. ฟัง และตอบในเวลาเดียวกัน  คุณจะได้ยินบทพูดแค่ครั้งเดียว ดังนั้นเวลาฟังต้องฟังไป ตอบไป ถ้าส่วนไหนไม่ทันก็ข้ามมันไปก่อน เพราะถ้าจะคอยให้ฟังจบค่อยมาตอบนั้นจะสายเกินไป คุณมักจะลืมรายละเอียดไปหมด และจะทำให้ตอบผิดทั้งหมดเลย
  5. ระวัง!!  คนพูดชอบเปลี่ยนใจ!  นี่คือรูปแบบที่ข้อสอบ IELTS มักเอามาหลอกคุณ นั่นก็คือให้คนพูดให้ข้อมูลที่เป็นคำตอบ แต่กลับมาเปลี่ยนใจ เลือกข้อมูลอีกตัวแทน ดังนั้นเวลาที่คุณจับคำตอบได้ อย่าพึ่งเขียนคำตอบลง ฟังต่ออีกนิดเพื่อความมั่นใจว่าคนพูดไม่ได้เปลี่ยนใจแต่อย่างใด (ถ้าเขาจะเปลี่ยนใจ เขาจะพูดหลังจากนั้นทันที--คุณไม่ต้องรอฟังนาน)
  6. ถ่ายโอนคำตอบให้ถูกข้อ เคยมีนักเรียน IELTS มาเล่าให้ครูฟังว่า ตอนสอบฟังนั้น สามารถฟังทัน และเจอคำตอบที่ต้องการ แต่ตอนที่ถ่ายคำตอบในช่วงสุดท้ายกับลงคำตอบผิดข้อ ทำให้ข้ออื่นๆเละไปด้วย ความผิดพลาดนี้ทำให้นักเรียนคนนั้นเสียคะแนนมากมาย ครูจึงอยากให้คุณเช็คอีกทีว่าคำตอบที่ถ่ายมานั้นตรงกับโจทย์ข้อนั้นมั้ย
  7. ระวังเรื่องการสะกดคำ และจำนวนคำ สิ่งเล็กๆน้อยๆนี้ทำให้นักเรียนหลายคนไม่ได้ BAND ที่ต้องการ หลังจากถ่ายคำตอบลง ให้ทวนคำที่เลือกว่าสะกดถูกมั้ย จำนวนคำตรงตามที่โจทย์ต้องการมั้ย เพราะถ้าสะกดผิดไปตัวนึง หรือเขียนเกินจำนวนคำที่ข้อนั้นระบุไว้ คุณก็จะผิดทันที 
  8. ฟังไม่ทัน อย่าเว้นว่างคำตอบ  คุณจะไม่ได้โดนหักคะแนนถ้าตอบผิด แต่ถ้าคุณไม่ตอบอะไรเลย ปล่อยให้ว่างอยู่อย่างนั้นก็จะเป็นที่น่าเสียดายมาก ถ้าฟังไม่ทัน ไม่รู้คำตอบจริงๆ ให้กลับไปดูภาพรวมของบทสนทนานั้น แล้วลองเลือกประเภทคำตอบที่น่าจะเป็นไปได้ แล้วก็เดาเลย--ถ้าฟลุ้คขึ้นมาก็ถือว่าโชคดีไป

นี่คือ 8 วิธีในการที่จะช่วยคุณให้ เพิ่มคะแนน IELTS LISTENING ในครั้งต่อไป ครูเชื่อว่าถ้าคุณเอาทั้ง 8 อย่างนี้ไปใช้ พร้อมทั้งฝึกฟังภาษาอังกฤษทุกวัน ข้อสอบ IELTS ส่วนนี้ก็จะถือว่าเป็นส่วนที่ง่ายที่สุดเลยล่ะ

แนวทางการฝึกฟังอย่างเป็นขั้นตอน--ได้ผลเร็วกว่าเดิม!

 การฝึกฟัง--ถ้าทำไม่ถูกต้องจะทำให้คุณเสียเวลา ครูจึงสร้างคอร์ส LISTENING@HOME ที่เน้นการฝึกฟังอย่างเดียว คุณจะเข้าฝึกในระดับแรก--การฟังนิทาน จนถึงระดับสุนทรพจน์ของ OBAMA  ตลอดการเรียนจะมีแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการฟังอีกด้วย

LISTENING@HOME เป็นหนึ่งในคอร์สปรับพื้นฐานทักษะที่คุณจะได้เมื่อสมัครเรียนในแพ็คเก็จ IELTS@HOME PREMIUM แพ็คเก็จนี้สร้างมาสำหรับคนที่ไม่เคยสอบ IELTS หรือคนที่มีพื้นฐานน้อย

คลิกดูรายละเอียดแผนการเรียน IELTS@HOME PREMIUM ได้ที่นี่

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.