พูดภาษาอังกฤษเก่งใน 5 ขั้นตอน!

 

พูดภาษาอังกฤษได้ โอกาสมาเพียบ!

ทักษะ การพูดภาษาอังกฤษ เป็นทักษะที่ทุกคนอยากได้เพราะจะสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย..

  • ช่วยให้ได้งานที่ต้องการ
  • ช่วยให้สื่อสารกับบอสได้รู้เรื่อง
  • เข้าห้องประชุมก็ไม่นั่งงง
  • ไปเที่ยวก็ไม่ต้องไปพึ่งไกด์
  • ดูแลความปลอดภัยของตัวเองที่ต่างประเทศได้
  • ต่อรองราคาสินค้าเป็น
  • ใช้ในการขอไปเรียนต่อได้
  • ขยายกิจการให้โตนอกประเทศ
  • และ ....อีกมากมาย!

ได้ประโยชน์เยอะ..แล้วทำไมถึงยังไม่เริ่ม?

 นั่นสิ! เรียนกันมา 10 กว่าปี แถมเรียนพิเศษอีกด้วย แต่นักเรียนส่วนใหญ่ก็ยังมีปัญหาในการใช้ทักษะนี้ สาเหตุหลักของปัญหาก็คงไม่พ้นโรงเรียนที่สอนกันมา เพราะเราเรียนทักษะการเขียนก่อนการฟัง--ทำให้ภาษาอังกฤษดูยากเกินจริง นักเรียนส่วนใหญ่จึงพอเข้าใจการใช้เทนส์ แต่ถ้าเอามาพูดหรือเขียนก็งงเลย ยิ่งถ้าเห็นคนต่างชาติทีไร ต้องวิ่งหนีไปอีกทาง!!  

ครูเมจะแนะนำวิธี พูดภาษาอังกฤษเก่งใน 5 ขั้นตอน--ที่ทำตามง่าย ได้ผลจริง!

  1. ความกลัวเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งใดที่เราไม่เคยทำ. ทำไม่บ่อย หรือทำไม่เก่ง เราก็จะกังวลกับเมเป็นธรรมดา อย่าคิดว่าสิ่งนั้นไม่ดี--เราแค่ยังไม่ชำนาญก็เท่านั้น  ใช่! เวลาคุยกับคนต่างชาติก็มีการตื่นเต้นหน่อย หรือไม่ก็เวลาต้องใช้ภาษาอังกฤษในที่ประชุม หรือหน้าห้องเรียนก็รู้สึกประหม่า--นี่คือเรื่องธรรมดา พอเราเข้าใจความธรรมดาตรงนี้ เราก็จะกล้าเจอมันบ่อยขึ้น!
  2. ฝึกฟังให้มากๆ  นักเรียนอาจจะงง เอ๊...ครูเมจะแนะนำการพูดภาษาอังกฤษ แล้วมาเกี่ยวอะไรกับการฟัง? ก็เพราะว่าการฟังภาษาอังกฤษอะ เป็นพื้นฐานที่สำคัญของการพูดเลย!!  ดูเด็กเจ้าของภาษาสิ สิ่งแรกที่เขาทำก็คือฟัง Mommy กับ Daddy พูด.. พอฟังอะไรก็พูดตาม  ครูอยากให้นักเรียนฝึกแบบเด็กๆเพราะเป็นการฝึกแบบธรรมชาติที่สุด ฟังว่าเจ้าของภาษาในหนังเขาพูดอย่างไร ใช้สำนวนแบบไหน ออกเสียงอย่างไร ฝึกแค่ไม่กี่อาทิตย์ก็จะเห็นผลอย่างรวดเร็วเลย  เวลาพูดกับเจ้าของภาษา นักเรียนก็จะสามารถใช้สำนวนที่ฟังมาอย่างกับ Native Speaker!
  3. หากลุ่มให้ฝึกภาษาอังกฤษ เมื่ออยู่เมืองไทยก็หาสถานที่ฝึกภาษาอังกฤษค่อนข้างยาก เพราะการใช้ชีวิตประจำวันนั้นใช้ภาษาอังกฤษน้อยนิดที่สุด ดังนั้นถ้านักเรียนอยากจะเก่งเร็ว ก็ต้องหากลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มเจ้าของภาษาที่นักเรียนจะสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ตลอดเวลา (แต่ควรระวังความปลอดภัยด้วยนะ เพราะกลุ่มฝรั่งที่คุยอาจจะไม่ได้มีเจตนาดีเสมอไป) ครูเห็นนักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาตรงส่วนนี้ เลยสร้างกลุ่ม FB ให้ฝึกพูดภาษาอังกฤษกัน ห้ามใช้ภาษาไทยอย่างเด็ดขาด! ถ้าสนใจให้ดูรายละเอียดได้ที่นี่ คลิกเลย
  4. ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง หาสาเหตุมาเลยว่าทำไมนักเรียนถึงอยาก พูดภาษาอังกฤษ เก่ง  ทำไมนักเรียนถึงยอมแบ่งเวลามาฝึกทักษะนี้ทุกวัน? ทักษะนี้จะใช้ประโยชน์อะไรในอนาคตอันใกล้นี้?  เมื่อนักเรียนมีเหตุผลที่ชัดเจนพอ นักเรียนจะมีกำลังใจในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ และยิ่งฝึกบ่อยๆก็จะทำให้นักเรียนเก่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
  5. ให้เวลาตัวเองในการฝึกเต็มที่  อย่าคิดว่าตัวเองจะพูดได้เก่งภายในไม่กี่อาทิตย์ เพราะเมื่อทำไม่ได้ ก็จะท้อแล้วก็ไม่ยอมฝึกต่อ ทักษะการพูดภาษาอังกฤษนั้นใช้เวลาสะสม เพราะไม่ได้แค่สะสมทักษะอย่างเดียว แต่จะสะสมความกล้าและความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษอีกด้วย  ถ้าฝึกทุกวันนะ ครูว่านักเรียนจะเห็นผลชักเจนภายใน 1-2 เดือน--ไม่ได้หมายความว่าจะพูดเก่ง 100% แต่นักเรียนจะพูดเก่งกว่าเดิมมากมาย

สุดท้ายแล้ว ครูเชื่อว่าทักษะ การพูดภาษาอังกฤษ นั้นเป็นทักษะที่ทุกคนสามารถพัฒนาให้เก่งได้ เพียงแต่ขอให้มีความตั้งใจที่มากพอ และใจเย็นๆกับตัวเองก็เท่านั้นเอง!

Close

50% Complete

Two Step

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.